Lượt xem: 423

Thành phố Sóc Trăng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tintrong cải cách hành chính

Nhằm nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động của hệ thống chính quyền, thời gian qua, các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đã chú trọng ứng dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính và có nhiều chuyển biến tích cực, giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính.

 

    Hiện nay, 100% các phòng, ban chuyên môn của thành phố và UBND 10 phường đã có mạng nội bộ (LAN), kết nối internet và trang bị phần mềm quản lý văn bản, tạo thuận lợi trong quá trình gửi, nhận văn bản điện tử, thực hiện chữ ký số. Mọi thủ tục hành chính cũng như toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được cập nhật công khai trên Cổng thông tin điện tử UBND thành phố, giúp cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp tra cứu, kiểm tra. Đến nay, có 213 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 2 và 42 thủ tục hành chính ở mức độ 3.


Tiếp nhận và lưu trữ hồ sơ thủ tục trên hệ thống máy tính. Ảnh Lê Vũ

    Đồng chí Trần Giáp Long - Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, Văn phòng HĐND, UBND thành phố tập trung tuyên truyền để người dân nắm và đăng ký giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến ở mức độ 2 và mức độ 3, giúp người dân và các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian.

    Bên cạnh, các ngành chuyên môn thành phố và UBND các phườngcòn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn như: Ngành Giáo dục và Đào tạo ứng dụng phần mềm sắp xếp thời khóa biểu, hệ thống thông tin quản lý giáo dục, phần mềm dạy học trực tuyến; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng sử dụng thư điện tử để phân công, giao nhiệm vụ hàng tuần, hàng ngày giúp cho việc lãnh đạo, điều hành nhanh chóng thuận lợi hơn. Mặt khác, việc ứng dụng các công nghệ thông tin như zalo, facebook trong công việc cũng giúp cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức nhanh và tiết kiệm thời gian, tiết kiệm giấy tờ.6 tháng đầu năm nay, các phòng chuyên môn và UBND 10 phường đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn gần 4.500 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

    Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng thực tế cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trong công việc, cụ thể: Tỷ lệ máy tính vẫn còn thấp, chưa bảo đảm để triển khai phần mềm, hệ thống thông tin, đặc biệt là việc triển khai liên thông phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Trên Cổng hệ thống thông tin một cửa điện tử của thành phốvẫn còn ít hồ sơ trực tuyến, các hồ sơ trên hệ thống đa số do cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa nhập vào từ bản giấy. Việc ứng dụng chữ ký số, trao đổi văn bản điện tử còn chậm theo quy định, ảnh hướng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan.

    Xây dựng chính quyền điện tử là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt mục tiêu trên, nhất thiết cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhằm tạo bước đột phá, bắt kịp xu thế phát triển chung. Mặt khác, để giúp các cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thành phố cũng cần tăng cường hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm về chất lượng đường truyền, phương tiện công nghệ thông tin tối thiểu cho cán bộ, công chức, từng bước xây dựng chính quyền điện tử hiện đại thân thiện với người dân.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 8317
  • Trong tuần: 79,024
  • Tất cả: 11,802,344